Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa bão

LSO- Hiện đang bước vào mùa mưa bão, để các công trình thủy lợi đảm bảo an toàn, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, chú trọng công tác rà soát, lập phương án khắc phục kịp thời các công trình hư hỏng, xuống cấp.

 

2 2015.06.12.10.21.07

Ông Vy Minh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Chi Lăng (trực thuộc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thuỷ lợi Lạng Sơn) cho biết: xí nghiệp quản lý 46 công trình, trong đó 5 trạm bơm điện, 8 hồ chứa, 33 đập dâng. Để các công trình thủy lợi đảm bảo trong mùa mưa bão năm 2015, xí nghiệp triển khai các biện pháp như: rà soát hiện trạng các công trình, lập phương án gia cố, sửa chữa kênh mương, hồ đập bị hư hỏng, xuống cấp,.... Hiện các công trình thủy lợi do xí nghiệp quản lý, qua rà soát đều cơ bản đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Đặc biệt, trong 8 hồ chứa thì có hồ Vài Cà, xã Gia Lộc (có dung tích chứa 1 triệu mét khối nước) bị rò rỉ nước phần tiếp giáp giữa thân đập với đồi, xí nghiệp đã lên phương án xin kinh phí để khắc phục, sửa chữa. Đồng thời xây dựng, triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015, nhất là đối với các hồ chứa có dung tích lớn, theo dõi thường xuyên, bố trí tổ đội trực 24/24 giờ để kịp thời xử các tình huống xảy ra. Hiện tại, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn quản lý 355 công trình, trong đó gồm 122 hồ chứa, 172 đập dâng, 61 trạm bơm điện, 1.002 km kênh mương. Theo rà soát gần đây nhất, tại hồ chứa nước Khuôn Pinh (xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng), thân đập bị võng lún, đoạn võng xuống thấp từ 1,2 m đến 1,5 m; có nguy cơ bị đất sạt xuống tràn xả lũ, gây thu hẹp mặt tràn; cửa cống lấy nước là van nắp xoay, đóng mở bằng dây cáp rất khó khăn. Theo nhận định thì đây là công trình có nguy cơ mất an toàn đập, cần được sửa chữa kịp thời. Đây chỉ là một trong số ít các công trình xuống cấp do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hữu Lũng vừa rà soát xong, và ngay sau đó được xí nghiệp báo cáo với Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn để có biện pháp khắc phục kịp thời. Theo báo cáo kết quả kiểm tra công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ 2015 của Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn, thì trong tổng số 122 hồ chứa, có 29 hồ chứa xuống cấp, có những hiện tượng hư hỏng với mức độ khác nhau và cần được sửa chữa để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Liễu Văn Thông, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn cho biết: Để các công trình thủy lợi đảm bảo trong mùa mưa bão, công ty triển khai các giải pháp, trong đó tập trung gia cố, duy tu, sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp. Trong tháng 4 vừa qua, công ty thành lập đoàn đi kiểm tra công trình thủy lợi trước mùa mưa bão. Qua đó, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình và lập phương án duy tu, sửa chữa. Theo ông Thông, việc duy tu sửa chữa công trình thường diễn ra trong mùa khô. Vì vậy, ngay sau kết thúc mùa mưa 2014, công ty triển khai sửa chữa khắc phục ngay các điểm hư hỏng, sạt lở. Cụ thể, đã duy tu sửa chữa, xây mới gần 50 km kênh mương thủy lợi, khơi thông dòng chảy gần 21.000 m3 đất đá,… hiện đang sửa chữa hồ, đập Khuổi Nghìn, Hua Khao, Cao Lan (Tràng Định), Rọ Rậy (Bắc Sơn),… Tuy vậy, việc đầu tư sửa chữa các hồ chứa đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, vì vậy cần được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền để đảm bảo công trình an toàn, hiệu quả.

Trong tháng 4/2015, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng do thiên tai gây ra.